แปรงฟันแห้ง ช่วยป้องกันฟันผุได้มากกว่าเดิม

แปรงฟันแห้ง ช่วยป้องกันฟันผุได้มากกว่าเดิม

เชื่อว่าใครหลายคนอาจสงสัยว่าการแปรงฟันแห้ง จะช่วยทำความสะอาดช่องปากและฟันได้ดีจริงหรือ วันนี้เราจะมาไขข้อสงสัยกันว่าการแปรงฟันแห้งคืออะไร และมีข้อดีอะไรบ้าง จะได้ปรับเปลี่ยนวิธีแปรงฟันให้เหมาะสม เพื่อรักษาสุขภาพฟันให้แข็งแรงไร้ฟันผุกันไปนาน ๆ

แปรงฟันแห้งคืออะไร

การ ‘แปรงฟันแบบแห้ง’ (Dry Brushing) คือการแปรงฟันโดยใช้ยาสีฟันที่มีฟลูออไรด์ แต่ไม่ต้องบ้วนปากด้วยน้ำทั้งก่อนและหลังการแปรง ทำให้ระหว่างที่กำลังแปรงฟันจะไม่มีน้ำและฟองในปากเลย จึงเป็นวิธีที่สะดวกเป็นอย่างมาก ซึ่งจริง ๆ แล้ววิธีการแปรงฟันแบบแห้งก็มีมานานแล้ว แต่กลับไม่ค่อยเป็นที่นิยมสักเท่าไหร่ อาจเป็นเพราะหลายคนยังมีความเคยชินกับการแปรงฟันแบบเปียก และมองว่าถ้าไม่ได้บ้วนปากด้วยน้ำจะทำให้ฟันไม่สะอาด ทั้งที่จริงแล้วการแปรงฟันแห้งนี่แหละที่จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการป้องกันฟันผุได้ดีกว่าเสียอีก เพราะทำให้ฟลูออไรด์ในยาสีฟันอยู่บนผิวฟันได้ยาวนานขึ้น

แปรงฟันแห้งมีประโยชน์อย่างไร

แปรงฟันแห้งมีประโยชน์อย่างไร

หลายคนอาจสงสัยว่าการแปรงฟันแห้งแบบไม่บ้วนปากนี่จะมีประโยชน์อะไร ซึ่งมีงานวิจัยออกมายืนยันว่าการแปรงฟันแห้งให้ผลดีกว่าการแปรงฟันแบบเปียกแบบเดิม ๆ ด้วยเหตุผลต่อไปนี้

  • เพิ่มประสิทธิภาพในการป้องกันฟันผุ เพราะฟลูออไรด์ในยาสีฟันจะอยู่บนผิวฟันได้นานกว่าการแปรงแบบบ้วนน้ำทิ้ง ทำให้ช่วยเสริมความแข็งแรงให้ผิวเคลือบฟันได้มากขึ้น
  • ช่วยซ่อมแซมผิวฟันในช่วงครึ่งชั่วโมงแรกหลังแปรงฟันได้ดีกว่า เพราะเป็นช่วงที่ฟลูออไรด์ในยาสีฟันยังมีความเข้มข้นสูง จึงทำงานได้อย่างเต็มที่
  • ลดการสึกกร่อนของผิวฟัน เพราะไม่มีการใช้แรงขัดถูมากเหมือนตอนแปรงฟันแบบเปียก โดยเฉพาะคนที่ชอบแปรงแรง ๆ
  • สะดวกกว่า ไม่ต้องใช้น้ำ ทำให้สามารถแปรงฟันได้ทุกที่ทุกเวลา ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหน เช่น บนรถ บนเครื่องบิน หรือตอนไปแคมป์ปิ้ง

นอกจากนี้ ยังมีงานวิจัยที่บ่งชี้ว่า การแปรงฟันแห้งอาจช่วยลดอาการเสียวฟันได้อีกด้วย เพราะเมื่อแปรงฟันโดยไม่บ้วนน้ำออก จะทำให้ฟลูออไรด์ไปอุดท่อเนื้อฟันที่เปิดอยู่ ช่วยลดการรับความรู้สึกเสียวได้ในระยะยาว

วิธีการแปรงฟันแห้งที่ถูกต้อง

สำหรับใครที่สนใจอยากจะลองแปรงฟันแบบแห้งดู วิธีการก็ไม่ได้ยุ่งยากอะไรเลย เพียงทำตามขั้นตอนง่าย ๆ ต่อไปนี้

  1. บีบยาสีฟันใส่แปรงสีฟัน โดยไม่ต้องจุ่มน้ำก่อนเหมือนแปรงฟันแบบปกติ
  2. เริ่มแปรงฟันโดยไล่ไปตามซี่ฟันทุกซี่ ทั้งด้านบดเคี้ยว ด้านริมฝีปาก และด้านลิ้น ใช้วิธีเดียวกันกับที่แปรงฟันแบบเปียกเลย
  3. ใช้เวลาแปรงประมาณ 2 นาทีให้ทั่วทั้งช่องปาก พยายามแปรงอย่างนุ่มนวลโดยไม่ต้องออกแรงกดมากจนเกินไป
  4. เมื่อแปรงเสร็จแล้ว ให้ถ่มน้ำลายทิ้งเพื่อเอาฟองยาสีฟันออก โดยไม่ต้องบ้วนปากตาม
  5. หลังแปรงฟันแห้ง ควรงดน้ำหรืออาหารเป็นเวลาอย่างน้อยครึ่งชั่วโมง เพื่อให้ฟลูออไรด์ทำงานอยู่บนผิวฟันได้เต็มที่

จะเห็นได้ว่าขั้นตอนการแปรงฟันแห้งนั้นไม่ได้แตกต่างจากการแปรงฟันทั่วไปมากนัก เพียงแค่ไม่ต้องใช้น้ำก็เท่านั้นเอง แต่กลับให้ผลลัพธ์ที่ดีต่อฟันมากกว่า แถมยังช่วยประหยัดน้ำได้อีกด้วย

แปรงฟันแห้งดีกว่าแปรงฟันแบบเปียกจริงไหม

คำถามที่หลายคนสงสัยมากที่สุดก็คือ แปรงฟันแห้งจะดีกว่าการแปรงแบบเปียกแบบเดิมจริงหรือเปล่านะ ซึ่งจากการศึกษาวิจัยในปัจจุบันชี้ชัดมาแล้วว่าการแปรงฟันแห้งให้ผลดีมากกว่าในแง่ของการป้องกันฟันผุ และการเสริมสร้างความแข็งแรงให้ผิวฟัน

โดยสาเหตุหลัก ๆ ก็เพราะการไม่บ้วนปากด้วยน้ำหลังแปรงฟัน จะทำให้ฟลูออไรด์ในยาสีฟันมีโอกาสอยู่บนผิวฟันได้นานขึ้น ทำให้สัมผัสและซึมซาบเข้าไปในชั้นเคลือบฟันได้มากกว่า ในขณะที่การบ้วนปากด้วยน้ำเปล่าทันทีหลังแปรงเสร็จ จะทำให้ฟลูออไรด์ส่วนใหญ่ถูกชะล้างออกไป โดยมีเหลือตกค้างอยู่แค่เพียงเล็กน้อยเท่านั้น

ยิ่งไปกว่านั้น งานวิจัยยังบ่งชี้อีกด้วยว่าฟลูออไรด์ที่ค้างบนผิวฟันในช่วงครึ่งชั่วโมงแรกหลังแปรงสีฟันนั้น มีความเข้มข้นสูงและมีประสิทธิภาพมากที่สุดในการป้องกันฟันผุ รวมถึงการซ่อมแซมรอยผุระยะเริ่มแรกที่เกิดขึ้นก่อนหน้า ดังนั้น ยิ่งปล่อยให้ฟลูออไรด์ค้างอยู่นานเท่าไหร่ ก็ยิ่งได้ผลในการดูแลสุขภาพฟันมากขึ้นเท่านั้น

อย่างไรก็ตาม ก็ใช่ว่าการแปรงฟันแห้งจะเหมาะสำหรับทุกคนนะคะ โดยเฉพาะอย่างยิ่งคนที่มีปัญหาเหงือกอักเสบเรื้อรัง อาจยิ่งทำให้ระคายเคืองเหงือกได้ง่าย หรือในผู้ที่มีอาการแพ้ฟลูออไรด์ การแปรงฟันแห้งแล้วไม่บ้วนปากออกก็อาจไม่เหมาะสมเช่นกัน ดังนั้น ถ้าไม่แน่ใจก็ควรปรึกษาทันตแพทย์ก่อนเปลี่ยนมาแปรงฟันแบบนี้นะคะ

 

สรุปบทความการแปรงฟันแห้ง

สรุปบทความการแปรงฟันแห้ง

จากข้อมูลต่าง ๆ จะเห็นได้ว่าการแปรงฟันแห้งนั้นมีประโยชน์มากมายต่อการรักษาสุขภาพช่องปากและฟัน เนื่องจากช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของฟลูออไรด์ในยาสีฟันได้ดีกว่าการแปรงฟันแบบเปียกแบบเดิม แต่สิ่งสำคัญคือต้องใช้เทคนิคและขั้นตอนที่ถูกต้อง โดยเฉพาะการเลือกยาสีฟันที่มีส่วนผสมของฟลูออไรด์ การแปรงอย่างนุ่มนวล ใช้เวลาให้เพียงพอ และที่สำคัญคือไม่บ้วนปากทันทีหลังแปรงเสร็จ เพื่อให้ได้ประสิทธิภาพสูงสุดในการป้องกันฟันผุและการทำให้ฟันแข็งแรง

หากใครที่ยังสงสัยเกี่ยวกับการแปรงฟันแห้งอยู่ หรือต้องการสอบถามเพิ่มเติมเรื่องอื่น ๆ เกี่ยวกับสุขภาพฟัน Smile Seasons ยินดีให้คำปรึกษาจากทันตแพทย์ผู้เชี่ยวชาญที่พร้อมให้คำอธิบายโดยละเอียดฟรีโดยไม่มีค่าใช้จ่าย สามารถติดต่อได้ที่ 02-114-3274 หรือ LINE @smileseasons.dc

บทความโดย

Picture of ทพ.ธนิตย์ วนิชนพรัตน์

ทพ.ธนิตย์ วนิชนพรัตน์

  • วุฒิบัตรทันตแพทย์เฉพาะทางสาขาปริทันตวิทยา ทันตแพทยสภา
  • Certificate of Training Orthodontic and Miniscrew
  • Advance Orthodontic Society
  • Certification of Invisalign Provider
  • ทันตแพทยศาสตร์ ม.เชียงใหม่
  • เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งาน เราขอความยินยอมของคุณในการใช้คุกกี้ ดูรายละเอียด นโยบายความเป็นส่วนตัว หรือ คุกกี้

    เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งาน เราขอความยินยอมของคุณในการใช้คุกกี้ ดูรายละเอียด นโยบายความเป็นส่วนตัว หรือ คุกกี้