วิธีรักษาฟันกรามแตก ก่อนสายเกินแก้

ฟันกราม เป็นฝันที่ทำหน้าที่ในการบดเคี้ยวอาหารให้ละเอียด แต่หลายคนอาจต้องประสบกับปัญหาฟันกรามแตก จากสาเหตุต่าง ๆ เช่น การเคี้ยวของแข็ง ฟันสึกหรอ หรืออุบัติเหตุ ซึ่งเมื่อเกิดขึ้นแล้วจำเป็นที่จะต้องรักษาและแก้ไขทันที เพราะฟันกรามที่แตกเสียหายหรือฟันกรามแตกเป็นโพรง สามารถก่อให้เกิดปัญหาทางทันตกรรมอื่นๆ มากมาย และในบางโอกาสอาจทำให้เป็นอันตรายต่อร่างกายได้

 

ฟันกรามคืออะไร ทำหน้าที่อะไรบ้าง

ฟันกราม คือ ฟันซี่ใหญ่ที่อยู่ลึกเข้าไปด้านในสุดของช่องปาก มีลักษณะผิวเรียบแต่ด้านบดเคี้ยวจะมีปุ่มนูนยื่นออกมาเล็กน้อย ทำหน้าที่หลักในการช่วยบดเคี้ยวอาหาร และช่วยให้การย่อยอาหารมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น รวมถึงฟันกรามยังมีหน้าที่สำคัญเกี่ยวกับการรักษารูปทรงใบหน้าไม่ให้ผิดรูป และช่วยในการออกเสียงการพูดแต่ละคำให้ชัดเจนอีกด้วย

 

รู้จักกับอาการฟันกรามแตก

 

สำหรับคนที่ประสบปัญหาฟันกรามแตก มักจะมีอาการที่สังเกตเห็นได้ชัดเจนทั้งในเรื่องผิวสัมผัสของฟันกรามที่เปลี่ยนไป และถ้าหากฟันแตกในระดับรุนแรงก็อาจมีอาการปวดฟันและเหงือกร่วมด้วย

อาการของฟันกรามแตกเป็นอย่างไร

  • รู้สึกปวดฟันกราม หรือปวดตุบ ๆ บริเวณโดยรอบ อาการปวดอาจรุนแรงขึ้นเมื่อเคี้ยวอาหาร
  • เสียวฟันเมื่อรับประทานอาหารร้อน เย็น หรือมีรสจัด เช่นเปรี้ยวมาก หวานมาก
  • มีกลิ่นปาก เนื่องจากแบคทีเรียสะสมในรอยแตกของฟัน มักพบร่วมกับเหงือกรอบๆ ที่บวมแดงอักเสบหรือเป็นหนอง
  • ฟันบิ่น รู้สึกว่ามีเนื้อฟันเสียหาย หรือมีโพรงในฟันกราม
  • มีไข้ ในรายที่ฟันแตกอย่างรุนแรงและเกิดการอักเสบ
  • มีเศษฟันที่แตกหลุดออกมา

 

สาเหตุที่ทำให้ฟันกรามแตก

การที่ฟันกรามแตกเป็นโพรงส่วนใหญ่แล้วจะมาจากการที่เราใช้ฟันกรามไปกัดหรือบดเคี้ยวสิ่งที่มีความแข็งมาก ๆ โดยไม่ทันได้ระมัดระวัง หรืออาจเกิดการกรอฟันซึ่งมักเจอได้ระหว่างอุดฟันที่มีขนาดใหญ่มากๆ และการเกิดอุบัติเหตุ ซึ่งมีรายละเอียดของแต่ละสาเหตุดังนี้

 

เคี้ยวของแข็ง

การเคี้ยวของแข็งเป็นสาเหตุต้น ๆ ที่ทำให้ฟันกรามเกิดการแตกหัก หรือบิ่นได้ เพราะฟันกรามเป็นฟันที่ใช้บดเคี้ยวอาหาร จึงทำให้เกิดการแตกหักได้ง่ายเมื่อกระทบกับของแข็ง เช่น การเคี้ยวน้ำแข็ง ถั่วเนื้อแข็ง กระดูกสัตว์ ไปจนถึงสิ่งแปลกปลอมในอาหารเช่น ก้อนกรวด หิน หรือเปลือกหอย 

 

อุบัติเหตุ

ในบางคนอาจมีปัญหาฟันกรามแตกจากการเกิดอุบัติเหตุ เช่น การประสบอุบัติเหตุทางถนน ตกบันได เล่นกีฬา หรืออุบัติเหตุรุนแรงที่ส่งผลกระทบต่อช่วงศีรษะและใบหน้า ก็สามารถทำให้เกิดการแตกหักของฟันได้เช่นกัน จึงเป็นเหตุผลว่าทำไมผู้ที่เล่นกีฬาที่มีการสัมผัสตัวซึ่งมีโอกาสเสี่ยงสูงที่ฟันจะได้รับการบาดเจ็บจึงควรใส่เฝือกฟัน (Mouth Guard) ก่อนลงเล่นหรือแข่งขันเสมอ

มีการอุดฟันขนาดใหญ่

มีการอุดฟันขนาดใหญ่

การอุดฟันกรามมักจะเป็นการอุดฟันที่มีรูขนาดใหญ่ เพราะฟันกรามมีเนื้อที่เยอะและมีขนาดใหญ่มากกว่าฟันซี่อื่น ๆ ซึ่งอาจจะทำให้เนื้อฟันจริง ๆ เหลือน้อย และโครงสร้างของฟันอ่อนแอกว่าปกติ เมื่อไปเคี้ยวอาหารที่มีความแข็งมาก ๆ ก็อาจส่งผลให้ฟันแตก หรือวัสดุอุดฟันหลุดออกมาได้

 

ฟันสึกหรอ

ฟันสึกหรอ คือ การเสื่อมสภาพของฟันที่มาจากพฤติกรรมการใช้ชีวิตของเรานั่นเอง เมื่อฟันอ่อนแอก็จะทำให้แตกหักได้ง่ายขึ้น โดยมีพฤติกรรมที่ส่งผลให้ฟันสึกกร่อน ดังนี้

  • การเคี้ยวอาหารแข็ง ๆ เป็นประจำ
  • การแปรงฟันแรงเกินไปจนทำให้เคลือบผิวฟันสึกหรอ
  • การนอนกัดฟัน นอนเคี้ยวฟัน
  • มีกรดในช่องปากเยอะ
  • การรับประทานยาบางชนิดที่ส่งผลต่อเนื้อฟัน

 

ลักษณะของฟันกรามแตก

ฟันกรามแตกสามารถสังเกตลักษณะได้ง่าย โดยวิเคราะห์ลักษณะตามระดับความรุนแรงของรอยแตกได้ 2 ระดับ ดังนี้

  1. รอยแตกขนาดเล็ก หรือแตกเป็นแนวเฉียง เกิดเป็นรอยแตกบนผิวฟัน ไม่รู้สึกเจ็บปวด หรือรู้สึกเจ็บเล็กน้อย เมื่อใช้ลิ้นดุนจะสัมผัสได้ถึงความไม่เรียบเนียนบนผิวฟัน การรักษาขึ้นอยู่กับความลึก หากรอยแตกขนาดเล็กอยู่ในเฉพาะชั้นเคลือบฟัน (Enamel) ก็อาจเพียงแค่อุดฟัน แต่หากลึกจนเข้าไปในชั้นโพรงประสาทฟัน คุณอาจต้องเข้ารับการรักษารากฟันร่วมด้วย 
  2. รอยแตกขนาดใหญ่ เป็นรอยแตกที่มีความรุนแรง โดยรอยแตกนั้นจะลึกเข้าไปถึงโพรงประสาทฟัน อย่างการที่ฟันกรามแตกออกเป็น 2 ส่วน ก็มักจะมีอาการปวด และเจ็บอย่างรุนแรงร่วมด้วย ทางเลือกในการรักษามีตั้งแต่ ทำครอบฟัน การรักษารากฟัน จนไปถึงการถอนฟันหากไม่สามารถเก็บฟันไว้ได้เนื่องจากรอยแตกมีขนาดใหญ่มาก หรือหักเข้ารากฟัน

 

อันตรายที่อาจเกิดขึ้นเมื่อฟันกรามแตก

เมื่อเกิดปัญหาฟันกรามแตก หรือฟันกรามแตกเป็นโพรงขึ้น ควรเข้าพบทันตแพทย์เพื่อทำการประเมินความรุนแรงของรอยแตกและรักษาอย่างถูกวิธี ต่อให้เป็นรอยแตกขนาดเล็กก็ตาม เพราะถ้าหากปล่อยทิ้งไว้รอยแตกเล็ก ๆ ก็จะขยายไปทำลายเนื้อฟันจนกลายเป็นรอยแตกใหญ่ได้ในที่สุด รวมถึงยังส่งผลเสียกับช่องปากและสุขภาพร่างกายโดยรวมได้มากกว่าที่เราคาดคิดด้วย สำหรับอันตรายที่เกิดจากฟันกรามแตกมี ดังนี้ 

  • เกิดฟันผุรุนแรง
  • เคี้ยวอาหารไม่ได้ตามปกติ มีอาการปวดเรื้อรัง
  • ฟันกรามเกิดการเสียหาย จนถึงขั้นสูญเสียฟัน
  • กระดูกขากรรไกรติดเชื้อ
  • ติดเชื้อในกระแสเลือด

 

แนวทางการรักษาเมื่อฟันกรามแตก

เมื่อมีฟันแตก ควรไปพบทันตแพทย์ เพื่อหาแนวทางการรักษาที่เหมาะสม ซึ่งวิธีรักษาฟันกรามแตก ฟันกรามเป็นโพรงก็จะขึ้นอยู่กับระดับความรุนแรงของอาการ หากรอยแตกมีไม่มากก็อาจรักษาด้วยการอุดฟันทั่วไปได้ แต่ถ้ามีความรุนแรง และมีแนวโน้มอันตราย แพทย์อาจแนะนำให้ทำการครอบฟัน รักษารากฟัน หรือถอนฟันกรามออก

 

ครอบฟัน

ครอบฟัน

การครอบฟัน เป็นตัวเลือกที่มักถูกใช้กรณีฟันแตกขนาดใหญ่จนกระทบกับโครงสร้างของฟัน ทันตแพทย์จะใช้วัสดุพิเศษ เช่น เซรามิก โลหะ เซอร์โคเนียหรือเรซิน เข้าช่วยหุ้มฟันที่เสียหายเอาไว้  วิธีนี้เป็นวิธีที่จะช่วยรักษาเนื้อฟันที่ยังเหลืออยู่ให้มีความแข็งแรง ป้องกันโอกาสที่ฟันจะแตกเพิ่มในอนาคต และยังช่วยปรับความสมดุลของรูปทรงฟัน ทำให้สามารถใช้ฟันกรามบดเคี้ยวอาหารได้ตามปกติอีกด้วย แถมมีอายุการใช้งานนานหลายปี ขึ้นอยู่กับประเภทวัสดุที่เลือกใช้

 

อุดฟัน

การอุดฟัน เป็นวิธีการรักษาฟันกรามแตกยอดนิยมที่ช่วยคืนสภาพฟันกรามให้กลับมามีรูปทรงและผิวสัมผัสที่คล้ายเดิมได้มากที่สุด แต่ถ้าหากฟันที่แตกมีความรุนแรงมากจนถึงโพรงประสาทฟัน หรือไม่เหลือเนื้อฟันสำหรับให้วัสดุยึดเกาะแล้ว ก็จะไม่สามารถใช้วิธีนี้ในการรักษาได้

 

รักษารากฟัน

รักษารากฟัน

การรักษารากฟัน เป็นวิธีในการรักษาฟันแตกที่มีความรุนแรงของอาการลึกถึงรากฟันหรือโพรงประสาทฟันจนเกิดการอักเสบ หรือติดเชื้อขึ้น ซึ่งการรักษารากฟันจะใช้การกำจัดเนื้อเยื่อฟันส่วนที่ติดเชื้อออก ก่อนจะปิดผนึกครอบรากฟันไว้ แม้จะเป็นการรักษาที่มีค่าใช้จ่ายค่อนข้างสูง แต่ก็ช่วยไม่ให้สูญเสียฟันได้

 

 ถอนฟัน

หากแพทย์พิจารณาแล้วว่าฟันกรามที่แตกนั้นมีความเสียหายมาก ความเสียหายลึกถึงโพรงประสาทฟัน หรือรากฟันแตก การรักษาด้วยวิธีการอื่น ๆ อาจไม่คุ้มค่าและไม่สามารถช่วยรักษาฟันที่เสียหายได้ ดังนั้นการถอนฟันก็อาจเป็นตัวเลือกที่เหมาะสมที่สุดในการรักษานั่นเอง

 

 สรุป

ปัญหาฟันกรามแตกหรือมีโพรงในฟัน ห้ามปล่อยทิ้งไว้ เพราะจากรอยแตกเล็ก ๆ ก็อาจกลายเป็นรอยฟันแตกที่มีความรุนแรงมากขึ้นจนถึงโพรงประสาทฟันและรากฟัน ก่อให้เกิดอันตรายต่าง ๆ ต่อสุขภาพตามมาได้ อีกทั้งวิธีการรักษาก็จะยิ่งยากขึ้น และมีค่าใช้จ่ายสูงขึ้นตามไปด้วยนั่นเอง

หากคุณกำลังมองหาคลินิกดี ๆ ในการรักษาฟันกรามแตก ฟันกรามเป็นโพรงอยู่ Smile Seasons คลินิกทันตกรรมที่ใส่ใจทุกขั้นตอนการรักษา ด้วยเทคโนโลยีทันสมัยและวัสดุคุณภาพ พร้อมให้บริการครอบคลุมทุกปัญหาช่องปาก ไม่ว่าจะเป็นฟันผุ ฟันแตก การครอบฟัน และการรักษารากฟัน เพื่อให้คุณกลับมามีฟันสวยสุขภาพดีและยิ้มได้อย่างมั่นใจอีกครั้ง

บทความโดย

Picture of ทพ.ธนิตย์ วนิชนพรัตน์

ทพ.ธนิตย์ วนิชนพรัตน์

  • วุฒิบัตรทันตแพทย์เฉพาะทางสาขาปริทันตวิทยา ทันตแพทยสภา
  • Certificate of Training Orthodontic and Miniscrew
  • Advance Orthodontic Society
  • Certification of Invisalign Provider
  • ทันตแพทยศาสตร์ ม.เชียงใหม่
  • เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งาน เราขอความยินยอมของคุณในการใช้คุกกี้ ดูรายละเอียด นโยบายความเป็นส่วนตัว หรือ คุกกี้

    เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งาน เราขอความยินยอมของคุณในการใช้คุกกี้ ดูรายละเอียด นโยบายความเป็นส่วนตัว หรือ คุกกี้